Making Augmented Reality project with Unity and Vuforia

เทคโนโลยีความจริงส่วนขยาย Augmented Reality  (AR)    เป็นการบูรณาการข้อมูลดิจิทัลเข้ากับสภาพแวดล้อมของผู้ใช้ในเวลาจริง ซึ่งข้อมูลดิจิทัลนั้นจะมีหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็น รูปภาพ, แอนิเมชัน, วิดีโอ, เสียง หรือข้อความ เรียกรวมง่าย ๆ ว่า “ข้อมูลมัลติมีเดีย” จะเข้าไปเพิ่มเติมหรือเป็นส่วนหนึ่งกับสภาพแวดล้อมจริง ซึ่งจะมีความแตกต่างจาก Virtual Reality (VR) หรือความจริงเสมือน ซึ่งมีหลักการทำงานเป็นการซ้อนทับข้อมูลดิจิทัลลงไปบนสภาพแวดล้อมจริง

 

ในปัจจุบันสมาร์ทโฟนมีความสามารถทางด้านกล้องถ่ายภาพที่มีความคมชัดและมีการประมวลผลที่รวดเร็วกว่าในอดีตมากทำให้มีการประยุกต์ใช้สมาร์ทโฟนทำงานร่วมกับเทคโนโลยี AR แผร่หลายมากยิ่งขึ้น ซึ่งนอกจากอุปกรณ์ที่ทันสมัยแล้วยังมีสิ่งที่จำเป็นอีกอย่างคือแพลตฟอร์มที่ใช้ในการพัฒนา AR โดยมีให้เลือกใช้อย่างมากมาย เช่น Aurasma , Layar, Junaio   และอื่น ๆ แต่ในที่นี่เราจะใช้แพลตฟอร์ม Vuforia ร่วมกับโปรแกรมสร้างเกมส์ชื่อดัง Unity 3D ซึ่งต้องใช้ความเข้าใจและขั้นตอนที่มากกว่าโปรแกรมอื่นแต่สามารถพัฒนารูปแบบของผลงานได้อย่างอิสระกว่า

 

แพลตฟอร์ม Vuforia คือผลิตภัณฑ์ของบริษัท คว​​อลคอมม์เทคโนโลยี จะนำมิติใหม่ที่ให้ประสบการณ์ผ่านสมาร์ทโฟน  เพียงเปิดกล้องมือถือและส่องไปในโลกแห่งความจริงก็จะปรากฎข้อมูลต่าง ๆ เพิ่มเข้ามา ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับนักการตลาด Vuforia สามารถนำเสนอโฆษณาในรูปแบบที่แตกต่างไป เช่น อาจจะมีข้อมูลกระโดดออกจากหน้าสิ่งพิมพ์  , บรรจุภัณฑ์ของผลิตภัณฑ์สามารถมีชีวิตอยู่บนชั้นวางของร้านค้าปลีกได้ และผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่วางขายสามารถติดต่อสื่อสารในการให้คำแนะนำเพิ่มเติมที่นอกเหนือจากที่ฉลากเขียนกำกับไว้ ทำให้เกิดความน่าสนใจกับผู้บริโภคและจะช่วยผลักดันยอดขายได้   ซึ่ง AR เป็นวิธีที่นักการตลาดแบรนด์ชั้นนำระดับโลกนำมาใช้ ซึ่ง  Vuforia เป็นเครื่องมือสำหรับนักพัฒนาเทคโนโลยี AR  ซึ่งสนับสนุนการทำงานร่วมกับ  iOS, Android, และ Unity

Unity 3D  เป็นแพลตฟอร์มในการสร้างสรรค์สื่อปฏิสัมพันธ์ด้านความบันเทิงทั้งในรูปแบบ 2 มิติ และ 3 มิติ ซึ่งไม่จำกัดอยู่แค่รูปแบบของเกมส์คอมพิวเตอร์เท่านั้น แต่ Unity ยังมีความสามารถและประสิทธิภาพที่ช่วยให้เราสร้างสรรค์งานสื่อดิจิทัลให้มีประสบการณ์ที่แตกต่างจากเดิม โดยหากเรานำความสามารถของ Vuforia ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มในการพัฒนา AR เข้ามาใช้รวมกับความสามารถของ Unity แล้วจะทำให้รูปแบบในการนำเสนอแตกต่างและยอดเยี่ยมกว่าเดิม เหตุผลที่เราต้องใช้ Vuforia ร่วมกับตัว Unity นั้นเป็นเพราะว่า Unity ไม่มีเทคโนโลยี AR จำเป็นต้องอาศัยแพลตฟอร์ม Vuforia เป็นตัวขับเคลื่อนนั่นเอง

Leave a comment